Home MARKETING สนีกเกอร์ที่ลูกค้าออกแบบเองพร้อมใส่ใน 90 นาที อนาคตธุรกิจค้าปลีกจาก Nike
สนีกเกอร์ที่ลูกค้าออกแบบเองพร้อมใส่ใน 90 นาที อนาคตธุรกิจค้าปลีกจาก Nike

สนีกเกอร์ที่ลูกค้าออกแบบเองพร้อมใส่ใน 90 นาที อนาคตธุรกิจค้าปลีกจาก Nike

0

อนาคตของธุรกิจค้าปลีกกำลังจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากวิกฤติล่าสุดที่เกิดขึ้น ทำให้แบรนด์ที่มีหน้าร้านทุกแบรนด์ต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเพื่อความอยู่รอด ไม่เว้นแม้แต่ Nike แบรนดืรองเท้ากีฬาชื่อดังที่มีสาวกทั่วโลก ล่าสุด Nike ร่วมกับเอเจนซี่  Wieden + Kennedy เปิดตัวเทคโนโลยีล่าสุดในชอป เพื่อให้ลูกค้าสามารถออกแบบรองเท้าสนีกเกอร์ได้ด้วยตัวเอง และพร้อมใส่ภายใน 90 นาที เพื่อสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้คลั่งไคล้รองเท้าสนีกเกอร์

เทคโนโลยีนี้ถูกเรียกว่า Nike Makers’ Experience อยู่ที่ชอป Nike By You Studio ในนิวยอร์ค ซึ่งตอนนี้จะเปิดให้เข้ามาใช้ได้เฉพาะผู้ที่ได้รับบัตรเชิญเท่านั้น (Invitation only)

ผู้ที่เข้ามาสตูดิโอแห่งนี้ จะมีโอกาสได้เลือกลายกราฟิก แพทเทิร์น ขนาด และสี ด้วยตัวเอง เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังการแสดงผลสำหรับพรีวิวก็คือ AR ที่จะช่วยให้ลูกค้าเห็นภาพเสมือนได้ทันทีว่ารองเท้าที่ออกแบบนี้จะดูดีแค่ไหนเมื่อได้สวมใส่จริงๆ

และเมื่อผ่านกระบวนการออกแบบแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง โดยใช้เวลาเพียง 90 นาที สาวก Nike ก็จะมีรองเท้าที่ออกแบบเอง และมีเพียงคู่เดียวในโลก

จริงๆ แล้ว Nike มีบริการ Customize รองเท้าสนีกเกอร์สำหรับลูกค้าที่ต้องการความพิเศษเฉพาะตัวมานานแล้ว ซึ่งเป็นการใช้ระบบ NikeID แต่ทั้งหมดจะอยู่บนโลกออนไลน์ มีตัวเลือกไม่มากนัก และใช้เวลา 3-5 สัปดาห์กว่าจะถึงมือผู้สั่งซื้อ

สำหรับ Nike Makers’ Experience เป็นสิ่งที่ Nike วางเป้าหมายเอาไว้ว่าจะทำให้ลูกค้าทั่วๆ ไปได้รับประสบการณ์แบบเดียวกับนักกีฬามืออาชีพ

“ความตั้งใจสำหรับโปรเจกต์นี้ก็คือ การทำให้ประสบการณ์ออกแบบรองเท้ามีความสนุกสนานและพิเศษมากขึ้น เพราะลูกค้ารักสินค้าที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเขาเอง เราจึงหยิบไอเดียนี้มาเป็นแคมเปญแบบ Live design ผสมผสานกับเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับเรามากขึ้น สร้างตัวผลิตภัณฑ์เจ๋งๆ ด้วยระยะเวลาที่สั้นที่สุด” กล่าวโดย Smith รองประธานด้านนวัตกรรมของ Nike

สำหรับผู้ที่จะได้เข้าไปมีประสบการณ์แบบนี้เป็นกลุ่มแรกๆ ก็คือ สมาชิกของ Nike บางส่วน พร้อมกับเพื่อนและครอบครัว ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าจะเปิดให้ลูกค้าทั่วๆ ไปได้เข้ามาสัมผัสกับประสบการณ์นี้ เพราะผู้บริหาร Nike บอกว่า “ในมุมมองของเรา นี่คือประสบการณ์แห่งอนาคต”

ข้อมูลจาก Adweek

Cheetah ชีตาห์ มาร์เก็ตติ้ง รวมเรื่องราวการตลาดน่าสนใจ จุดประกายไอเดียธุรกิจเจ๋งๆ และเคล็ดลับความสำเร็จที่จะทำให้คุณก้าวได้เร็วขึ้น!