Home MARKETING ถามและตอบกับ Ms Yeah ว่าด้วยเรื่องการปรุงคอนเทนต์รสอร่อยในโลกออนไลน์
ถามและตอบกับ Ms Yeah ว่าด้วยเรื่องการปรุงคอนเทนต์รสอร่อยในโลกออนไลน์

ถามและตอบกับ Ms Yeah ว่าด้วยเรื่องการปรุงคอนเทนต์รสอร่อยในโลกออนไลน์

0

“Ms Yeah” ดาวรุ่งวงการ Influencer ในประเทศจีนที่เปลี่ยนออฟฟิศให้กลายเป็นโรงครัว โดยมีจุดเริ่มต้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2017 และภายใน 7 เดือน เธอมีจำนวนผู้ติดตามสูงขึ้นเรื่อยๆ ในโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม ทั้งในจีนและแพลตฟอร์มระดับสากลอย่าง Facebook และ YouTube

วิดีโอของเธอถูกถ่ายทำในออฟฟิศที่เมืองเฉิงตู ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการทำอาหารโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ในออฟฟิศ และมีฉากหลังเป็นออฟฟิศ เพื่อนร่วมงานที่กำลังก้มหน้าก้มตาทำงาน ราวกับว่าสิ่งที่เธอทำไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ว่าจะเป็นการทำเครปด้วยเตาที่ทำจากคอมพิวเตอร์พีซี เนื้อย่างด้วยเตารีด และอื่นๆ อีกมากมาย

ด้วยความแปลกประหลาดเหล่านี้ ิดีโอของเธอจึงได้รับความนิยมทั้งในเอเชีย ในยุโรป และอเมริกา

จากบทสัมภาษณ์โดย Marketing เธอได้เปิดเผยแนวคิดในการทำงานที่น่าสนใจ เพราะมันเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ทั้งในแง่ของคอนเทนต์และการหยิบแบรนด์มาใส่ด้วยความครีเอทีฟ

แม้จะไม่มีการเปิดเผยว่าแบรนด์ต้องจ่ายเท่าไรสำหรับการทำ Native ad ในวิดีโอของ Ms Yeah แต่ทาง Marketing คาดว่าตัวเลขน่าจะอยู่ที่ราวๆ 500,000 หยวนต่อวิดีโอ ถ้าจับมาแปลงเป็นเงินบาทก็ราวๆ 2.5 ล้านบาทต่อวิดีโอ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้อาจจะไม่ได้สูงเกินคาดสำหรับตลาด Influencer ในจีน เพราะ CBN Data เคยเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมนี้ในจีนมีมูลค่าสูงถึง 5.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 2 ล้านล้านบาท

มาดูกันดีกว่าว่าเส้นทางความสำเร็จของ Ms Yeah เกิดขึ้นได้อย่างไร

คุณเริ่มต้นการเป็น Influencer ได้อย่างไร? 

ตอนนั้นฉันสังเกตเห็นเพื่อนร่วมงานคนนึงกำลังรีดผ้าในออฟฟิศ แล้วก็เริ่มคิดว่าอยากจะเอาเตารีดมาเป็นที่ย่างเนื้อตอนมื้อกลางวันบ้าง คิดแล้วก็ทำเลย

เราช่วยกันถ่ายทำขั้นตอนทั้งหมด และโพสต์บนออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกของที่บริษัท เพราะฉันทำงานในบริษัทด้านครีเอทีฟ เราก็ทำเรื่องแปลกๆ แบบนี้กันอยู่แล้วถ้ามีโอกาส

หลังจากปล่อยคลิปทำอาหารไปได้ 3-4 ตอน ทางบริษัทของฉันก็ตัดสินใจสร้างทีมนี้ขึ้นมาอย่างจริงจัง ประกอบด้วยคน 4-5 คน เปลี่ยนเรื่องสนุกๆ ในออฟฟิศให้กลายเป็นโปรเจกต์ประจำสัปดาห์

เจ้านายของคุณมีส่วนร่วมอย่างไรกับโปรเจกต์นี้บ้าง?

มันอาจจะฟังดูไม่เหมือนบริษัททั่วไปเท่าไรนะ บอสของฉันอยู่ในตำแหน่งล่างสุดของห่วงโซ่อาหาร บางครั้งฉันจะขอให้เขาออกไปจากห้องทำงานเพราะจะเข้าไปใช้เป็นฉากถ่ายทำ โดยปกติแล้วเขาจะเปิดโอกาสให้เราค้นหาวิธีการทำคอนเทนต์ใหม่ๆ อยู่เสมอ

อะไรทำให้วิดีโอของคุณประสบความสำเร็จ?

อย่างแรกเลยก็คือเรื่องภาษา จริงๆ แล้วเราไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เลย แต่ในวิดีโอของฉันจะไม่มีคำพูด ดังนั้น มันก็เลยไม่มีข้อจำกัดทางด้านภาษาในการเข้าถึงผู้คนในต่างประเทศ มันก็เลยง่ายมากๆ สำหรับเราในการเข้าสู่ตลาดอื่นๆ ได้ยินมาว่าวิดีโอของเรากำลังได้รับความนิยมในสิงคโปร์และมาเลเซีย และเราก็เห็นว่าผู้ชมในอเมริกาเริ่มให้ความสนใจเราแล้ว

ประเด็นต่อมาเป็นเรื่องของประสบการณ์ การกินและการทำงานในออฟฟิศเป็น 2 อย่างที่ผู้คนทั่วไปมีประสบการณ์ร่วมกัน ดังนั้น การหยิบมันมารวมกันจึงเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัน

เรื่องสุดท้ายคือต้องครีเอทีฟแต่เรียบง่าย คุณต้องการไอเดียเจ๋งๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง โดยเฉพาะในจีนที่มีคอนเทนต์จาก Influencer เป็นจำนวนมาก สิ่งที่ฉันและทีมทำร่วมกันในแต่ละสัปดาห์คือ เราคิดเกี่ยวกับกลยุทธ์น้อยมาก เพราะเรามักจะระดมสมองกันแบบไม่เป็นทางการ เมื่อมีไอเดียอะไรก็ตามที่ทำให้เราพูดว่า “เออ มันน่าจะเวิร์คนะ” เราก็ลงมือทำเลย

อะไรทำให้ทีมของคุณตัดสินใจอัปโหลดวิดีโอขึ้นบน YouTube ด้วย?

เพราะเราเห็นผู้ชมจากต่างประเทศแชร์วิดีโอของเรา เราก็เลยอยากทำชาแนลให้พวกเขาโดยเฉพาะ ถึงแม้ว่าตอนนี้ YouTube จะถูกบล็อกในจีน แต่เราก็หวังว่าในอนาคตจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงในจีน

คุณมองเห็นความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมของผู้ชมในจีนกับผู้ชมจากต่างประเทศหรือเปล่า และมันมีผลกระทบอย่างไรต่อการทำคอนเทนต์ของคุณ? 

จริงๆ แล้วมันไม่มีความแตกต่างอะไรมากนัก ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ที่จะทำให้คุณโดดเด่นและแตกต่างจาก Influencers ทั่วโลก

ตอนนี้เราโฟกัสกับไอเดียและโปรดักชั่นของเรามากกว่าการไล่ตามเทรนด์ และเราก็พิสูจน์มาแล้วว่าเรามาถูกทาง ชาวเน็ตรักไอเดียที่เรามี

แล้วถ้าเป็นเรื่องของการโฆษณาล่ะ มีความแตกต่างมั้ย ระหว่างในจีนกับที่อื่น?

เราทำงานร่วมกับลูกค้าประมาณ 7-8 ราย ซึ่งเป็นบริษัทในจีนทั้งหมด เราพบว่าพวกเขาค่อนข้างเปิดใจ และให้พื้นที่ในการทำ Native ad กับเราค่อนข้างมาก นี่เป็นเรื่องสำคัญมากนะ เมื่อเห็นว่าลูกค้ามีความเข้าใจ เราก็จะยิ่งกล้าดันไอเดียไปให้มันสุดได้

สเต็ปต่อไปของคุณคืออะไร?

มันเป็นงานที่ท้าทายมากนะ เราเข้าใจโลกของอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างดี วันนึงคุณอาจจะอยู่ วันนึงคุณก็อาจจะเอาท์ไปแล้ว ฉันกำลังมองหาคอนเทนต์เจ๋งๆ และรูปแบบเจ๋งๆ เช่น เราอาจจะลองถ่ายทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่อาหาร หรือ เราอาจจะลองทำไลฟ์สตรีมมิ่งดู เราก็ทดลองอะไรไปเรื่อยๆ นั่นแหละ ดังนั้นโปรดติดตามเราให้ดีๆ ล่ะ

E30 Pizza!Pizza!Pizza!How To Make Pizza at Office Desk? | Ms Yeah

You like pizza, so I made one for myself….

โพสต์โดย Ms Yeah บน 8 กันยายน 2017

ข้อมูลจาก Marketing Interactive

Cheetah ชีตาห์ มาร์เก็ตติ้ง รวมเรื่องราวการตลาดน่าสนใจ จุดประกายไอเดียธุรกิจเจ๋งๆ และเคล็ดลับความสำเร็จที่จะทำให้คุณก้าวได้เร็วขึ้น!