Home PR News เรื่องกินเรื่องใหญ่! เผยผลสำรวจจาก Airbnb อาหารท้องถิ่นมีอิทธิพลต่อการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว
เรื่องกินเรื่องใหญ่! เผยผลสำรวจจาก Airbnb อาหารท้องถิ่นมีอิทธิพลต่อการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว

เรื่องกินเรื่องใหญ่! เผยผลสำรวจจาก Airbnb อาหารท้องถิ่นมีอิทธิพลต่อการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว

0

ผลการสำรวจของ Airbnbในทวีปเอเชียแปซิฟิก ระบุว่า นักเดินทางในเอเชียแปซิฟิคสนใจอยากลองสิ่งใหม่ๆ มากขึ้น โดย 71% ของผู้ตอบแบบสำรวจเห็นว่าการลองอาหารท้องถิ่นระหว่างเดินทางท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญ และนักเดินทาง 6 ใน 10 คน (59%) อยากลองสัมผัสประสบการณ์หรือกิจกรรมใหม่ๆ

นักเดินทาง เอเชีย แปซิฟิก ที่เป็นผู้หญิงสนใจอยากลองอาหารใหม่ๆ มากกว่านักเดินทางกลุ่มอื่น

การสำรวจพฤติกรรมของนักเดินทางโดย Airbnb จัดทำขึ้นใน 7 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทย พบว่า นักเดินทางหญิงจากจีน (73%) อินเดีย (74%) ญี่ปุ่น (80%) สิงคโปร์ (84%) เกาหลีใต้ (59%) และไทย (69%) จะเห็นว่าการลองทานอาหารท้องถิ่นเป็นสิ่งสำคัญมากกว่านักเดินทางชายจากชาติเดียวกัน ยกเว้นแต่ในออสเตรเลียที่นักเดินทางชาย (76%) สนใจลองอาหารท้องถิ่นมากกว่านักเดินทางหญิง (71%)

เมื่อเทียบข้อมูลโดยรวมพบว่า นักเดินทางสิงคโปร์มีแนวโน้มอยากลองอาหารท้องถิ่นมากที่สุด (81%) ในขณะที่มีนักเดินทางเกาหลีใต้เพียง 58% ที่อยากลองอาหารท้องถิ่น

นักเดินทางไทยอายุมากกว่า 55 ปีสนใจลองรสชาติใหม่ๆ มากกว่านักเดินทางอายุน้อย

นักเดินทางช่วงอายุ 18-24 ปีพร้อมเปิดรับไอเดียใหม่ๆ และเห็นความสำคัญของการลองอาหารท้องถิ่นมากที่สุดโดยผลจากประเทศต่างๆ เป็นดังนี้ ออสเตรเลีย (77%) จีน (65%) อินเดีย (72%) ญี่ปุ่น (83%) สิงคโปร์ (79%) และเกาหลีใต้ (59%) แต่ที่น่าแปลกใจคือ ในประเทศไทยกลับพบว่าผู้ที่พร้อมลองรสชาติและอาหารใหม่ๆ ระหว่างการเดินทางเป็นกลุ่มนักเดินทางอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป (82%)

นอกจากนี้ ในขณะที่นักเดินทาง เอเชีย แปซิฟิก 76% ระบุว่าอาหารท้องถิ่นมีผลต่อการเลือกจุดหมายท่องเที่ยวช่วงวันหยุด ในอินเดียยอดนักเดินทางที่ตอบเช่นนี้มีถึง 87% ในขณะที่ในไทยมีนักเดินทางเพียง 62% ที่เห็นว่าอาหารท้องถิ่นมีอิทธิพลต่อการเลือกจุดหมายท่องเที่ยวช่วงวันหยุด

นักเดินทางจะไม่พลาดลิ้มลองอาหารท้องถิ่น

ผลการสำรวจพบว่า นักเดินทางจากเอเชียแปซิฟิกเกือบครึ่งหนึ่ง (46%) ไม่ค่อยอยากทำอาหารในที่พัก เพราะห้องครัวไม่พร้อม ในขณะที่นักเดินทาง 41% ไม่อยากใช้เวลาในช่วงวันหยุดไปกับการทำอาหารหรือการซื้อของ และนักเดินทาง 43% ชอบทานอาหารนอกบ้านและลองชิมอาหารท้องถิ่นมากกว่า

1 ใน 5 ของนักเดินทางคนเดียวทำอาหารในช่วงวันหยุด เทียบกับ 46% ของนักเดินทางแบบครอบครัว

เวลาท่องเที่ยว นักเดินทางที่เดินทางพร้อมครอบครัวไม่ได้จะมีโอกาสไปลองลิ้มรสอาหารท้องถิ่นตลอด อันที่จริงผลการสำรวจพบว่า นักเดินทาง 46% มีแนวโน้มจะทำอาหารทานเองในที่พักเวลาเดินทางเป็นครอบครัวเมื่อเทียบกับ 21% ของนักเดินทางคนเดียว ดังนั้น ความร่วมมือกับเชฟจึงช่วยให้แน่ใจได้ว่านักเดินทางแบบครอบครัวจะไม่พลาดสัมผัสประสบการณ์อาหารท้องถิ่น และสามารถเพลิดเพลินกับรสชาติอาหารท้องถิ่นที่ได้ลิ้มลองระหว่างการเดินทางต่อหลังจากกลับบ้านแล้วได้อีก

การสำรวจพบผลหลากหลายในระดับภูมิภาค นักเดินทางแบบครอบครัวจากญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะทำอาหารทานเองน้อยที่สุด โดยมีเพียง 23% ในทางตรงกันข้าม นักเดินทางจากอินเดีย 46% จีน 47% ไทย 64% และเกาหลีใต้ 66% มีแนวโน้มจะทำอาหารทานเองในที่พักเวลาเดินทางเป็นครอบครัว

6 ใน 10 ของนักเดินทางอยากลองประสบการณ์และกิจกรรมใหม่ๆ

นอกจากความต้องการลองอาหารท้องถิ่น การสำรวจนี้ยังพบว่า 59% ของนักเดินทาง เอเชีย แปซิฟิก ทั้งหมดที่ตอบแบบสำรวจต้องการลองกิจกรรมหรือประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างการท่องเที่ยวช่วงวันหยุด ยอดนี้เพิ่มสูงขึ้นในกรณีของนักเดินทางสิงคโปร์ 70% นักเดินทางอินเดีย 68% และนักเดินทางออสเตรเลีย 65% ซึ่งสนใจลองสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างไป ส่วนนักเดินทางญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะลองกิจกรรมหรือการผจญภัยใหม่ๆ น้อยที่สุด โดยมีเพียง 31%

“ผลการสำรวจของเราพบว่า ผู้คนจากทั่วภูมิภาคไม่ว่าจะอายุหรือเพศอะไร ต่างต้องการสัมผัสและทำความรู้จักสถานที่ที่ไปอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่ไปเยี่ยมชมเฉยๆ อาหารมีอิทธิพลต่อการเลือกจุดหมายท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และยังเป็นทางที่ง่ายที่สุดทางหนึ่งที่คุณจะสามารถสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นหรือชุมชนได้อย่างเต็มที่และใกล้ชิด ไม่ว่าคุณจะเดินทางพร้อมครอบครัว เพื่อน หรือจะเดินทางคนเดียว” ซิ่ว คัม ฮง  ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท แอร์บีแอนด์บี กล่าว

ภาพหน้าปกโดย pixabay.com

 

Cheetah ชีตาห์ มาร์เก็ตติ้ง รวมเรื่องราวการตลาดน่าสนใจ จุดประกายไอเดียธุรกิจเจ๋งๆ และเคล็ดลับความสำเร็จที่จะทำให้คุณก้าวได้เร็วขึ้น!