Home MARKETING เผยผลสำรวจ Voice Technology จะมีบทบาทมากแค่ไหนในอนาคต (Infographic)
เผยผลสำรวจ Voice Technology จะมีบทบาทมากแค่ไหนในอนาคต (Infographic)

เผยผลสำรวจ Voice Technology จะมีบทบาทมากแค่ไหนในอนาคต (Infographic)

0

คาดกันว่าในอนาคตจะหมดยุคของหน้าจอ เพราะเรากำลังจะเข้าสู่ยุคการสั่งงานด้วยเสียง หรือ Voice Technology รวมไปถึง AR หรือ Augmented Reality ที่ช่วยให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องผ่านหน้าจอ และมนุษย์ด้วยกัน 

พอมาถึงตรงนี้ หลายๆ คนก็อาจจะสงสัยว่ามันจะสะดวกเท่ากับการสัมผัสที่หน้าจอหรือไม่ และจะเกิดการยอมรับในเทคโนโลยีได้จริงหรือเปล่า ซึ่งผลการสำรวจจาก Accenture Interactive ระบุว่า คนจำนวนมากรู้สึกยินดีที่มันจะเกิดขึ้น พวกเขาเห็นประโยชน์ของแอปพลิเคชั่นที่มี AI เป็นพื้นฐาน และเห็นโอกาสว่ามันน่าจะตอบโจทย์อะไรบางอย่างในชีวิต

ข้อมูลจาก Adweek บอกว่า ผู้บริโภคยุคนี้เปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีผู้ช่วยดิจิทัล (Digital Assistants) และในขณะเดียวกัน แบรนด์ก็กำลังเผชิญความท้าทายมากขึ้น

เพราะเมื่อช่องทางใหม่ๆ ขยายตัวเร็วมากขึ้น แบรนด์ก็จะต้องปรับตัวรับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ซึ่งแบรนด์จะถูกลดความสามารถในการควบคุมช่องทางเหล่านั้นไปโดยปริยาย

ลองมาดูกันดีกว่าว่าแนวโน้มของเทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียงจะเป็นไปในทิศทางใด และจะสร้างการยอมรับได้มากขนาดไหนในอนาคต จากผลการสำรวจนี้

ในปี 2021 จะมีผู้ช่วยดิจิทัลจำนวน 7.5 พันล้านเครื่อง มากกว่าจำนวนประชากรโลกในปัจจุบันเสียอีก และในจำนวนเหล่านี้ จะแบ่งออกเป็น Web browsing ที่ไม่ต้องใช้งานผ่านหน้าจอ 30%  และแบรนด์จำนวน 20% จะเลิกใช้แอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนภายในปี 2019 นอกจากนี้ ภายในปี 2020 ผู้บริโภคจำนวน 100 ล้านคนจะช้อปปิ้งด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality

ถ้าพูดถึง Digital Assistants ก็คงจะไม่พูดถึงเทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียงไม่ได้ และผลสำรวจนี้ก็มีการเจาะลึกลงไปอีกว่า แบรนด์ไหนจะครองตลาดในอนาคตอันใกล้ ซึ่งอันดับ 1 ก็คือ Google Assistant (23.3%) ตามมาด้วย Samsung Bixby (14.5%) และ Siri ของ Apple (13.1%)

สิ่งที่น่าสนใจกว่าแบรนด์ไหนอยู่ในอันดับที่เท่าไรก็คือ แนวโน้มการเติบโตของแต่ละแบรนด์ที่ดูจากกราฟแล้วจะเห็นได้ชัดเจนว่า Google Assistant เติบโตอย่างก้าวกระโดด และน่าจะเริ่มทิ้งห่างคู่แข่งตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่แบรนด์จะต้องให้ความสนใจเมื่อเป็นเรื่องของ Digital Assistants ก็คือกลุ่มคนวัยมิลเลเนียล เพราะผลสำรวจนี้บอกว่า คนกลุ่มนี้จะผลักดันให้เกิดการใช้เทคโนโลยีนี้มากขึ้น

ทำไมคนส่วนมากชื่นชอบการติดต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ผ่านการสั่งงานด้วยเสียงมากกว่าคุยกับคนด้วยกัน

เหตุผลหลักๆ ก็คือ ระบบเหล่านี้เปิดให้ใช้งานได้ตลอดเวลา สแตนด์บาย 24 ชั่วโมง ไม่มีอคติ โต้ตอบอย่างรวดเร็ว ให้บริการทันใจ และมีความสุภาพมากกว่า

แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้แปลว่ามนุษย์จะเลิกติดต่อกัน เพราะผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนจำนวน 53% ให้ความเห็นว่า เทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียงช่วยให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้มากขึ้น

และผู้ใช้งาน 39% บอกว่า ตื่นเต้นกับอนาคตที่ระบบเหล่านี้จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น

ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ ผู้ใช้งาน 62% ชอบผู้ช่วยอัจฉริยะของตัวเองมากจนอยากให้มันกลายเป็นคนจริงๆ

ในอนาคตเราอาจจะเห็นความรักรูปแบบใหม่ๆ ระหว่างคนกับหุ่นยนต์ก็ได้นะ

แล้วแบรนด์ล่ะ? จะมีโอกาสอย่างไร และมีความท้าทายอะไรรออยู่

ผลสำรวจนี้บอกว่า เทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียงจะใช้งานได้ดีที่สุดเมื่อคำถามหรือคำสั่งนั้นๆ มีคำตอบเพียงคำตอบเดียว ซึ่งนี่เป็นความคิดเห็นผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวน 80% ที่ใช้เทคโนโลยีนี้

ส่วนผู้ใช้สมาร์ทโฟน 52% บอกว่า พวกเขามักจะใช้การสั่งงานด้วยเสียงเมื่อต้องการหาสินค้าในสโตร์ และผู้ใช้ 67% รู้สึกชอบมากที่สามารถถามหาต้นตอหรือที่มาของสินค้าบางชนิดได้

ที่สำคัญก็คือ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวน 73% ยืนยันว่าพวกเขาจะสั่งงานด้วยเสียงแน่นอนถ้าได้รับการตอบกลับเหมือนคุยกับมนุษย์ด้วยกัน

Cheetah ชีตาห์ มาร์เก็ตติ้ง รวมเรื่องราวการตลาดน่าสนใจ จุดประกายไอเดียธุรกิจเจ๋งๆ และเคล็ดลับความสำเร็จที่จะทำให้คุณก้าวได้เร็วขึ้น!