Home BRANDING Gucci ชนะคดีชิงแถบสีกับ Forever 21
Gucci ชนะคดีชิงแถบสีกับ Forever 21

Gucci ชนะคดีชิงแถบสีกับ Forever 21

0

ช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว Gucci กล่าวหาว่า Forever 21 ก๊อปปี้เครื่องหมายการค้า ด้วยการเลียนแบบแถบสีที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งก็คือแถบน้ำเงิน-แดง-น้ำเงิน และแถบเขียว-แดง-เขียว 

อันที่จริง Gucci ไม่ใช่แบรนด์หรูแบรนด์เดียวที่พยายามหยุด Forever 21 ไม่ให้ใช้สัญลักษณ์ที่คล้ายกับแบรนด์ตัวเอง และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับการกล่าวหาแบบนี้ แต่ดูเหมือนว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่ทำได้สำเร็จ เพราะผลการตัดสินของผู้พิพากษาดูจะเข้าทาง Gucci มากกว่า

ตามข้อมูลจาก Business of Fashion เรื่องนี้เริ่มขึ้นตอนที่ Gucci ส่งจดหมายไปให้กับ Forever 21 เพื่อขอให้ระงับการจัดจำหน่ายสินค้าที่ “ได้รับแรงบันดาลใจ” มาจากแถบสีของ Gucci แต่ทาง Forever 21 กลับเป็นฝ่ายที่พาเรื่องนี้ไปเข้าสู่กระบวนการทางศาล โดยหวังว่าจะได้รับการคุ้มครอง และเป็นการโต้แย้งข้อกล่าวหาดังกล่าว

แต่ล่าสุด ผลการตัดสินจากศาลกลับเข้าทางฝ่าย Gucci เพราะมีการพิพากษาให้คำร้องของฝ่าย Forever 21 ตกไป ถึงแม้ Forever 21 จะกล่าวอ้างว่า แถบสีของ Gucci ไม่ได้อยู่ในขอบเขตความคุ้มครองตามกฏหมายลิขสิทธิ์

Forever 21 โต้แย้งว่า แถบสีเหล่านี้ไม่ได้มีความหมายที่เชื่อมโยงกับแบรนด์ Gucci ในสายตาของลูกค้า มันจึงเป็นแค่แถบสีทั่วๆ ไปที่แบรนด์สามารถหยิบมาใช้ได้

แต่ศาลไม่เห็นด้วยในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ ตัวแทนจาก Gucci ให้สัมภาษณ์ว่า นี่คือก้าวที่สำคัญของ Gucci ในการที่จะปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเอง และเป็นเอกลักษณ์สำคัญของแบรนด์ นอกจากนี้ Gucci ยังมองหาช่องทางป้องกันการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรมกับแบรนด์ Forever 21

จะว่าไปแล้วการที่ศาลตีความแบบนี้อาจจะเป็นประโยชน์กับแบรนด์อื่นๆ ที่ใช้แถบสีเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของแบรนด์ แม้จะไม่ได้เป็นเครื่องหมายทางการค้าก็ตาม อย่างน้อยๆ ก็คงมี Adidas แบรนด์นึงล่ะนะที่น่าจะคิดว่านี่เป็นข่าวดี แถมยังมีคดีทำนองนี้กับ Forever 21 เหมือนกันซะด้วย

Cheetah ชีตาห์ มาร์เก็ตติ้ง รวมเรื่องราวการตลาดน่าสนใจ จุดประกายไอเดียธุรกิจเจ๋งๆ และเคล็ดลับความสำเร็จที่จะทำให้คุณก้าวได้เร็วขึ้น!