Home FOOD FOR THOUGHT แอปพลิเคชั่นแบบไหนดึงดูดใจนักลงทุนใน Silicon Valley
แอปพลิเคชั่นแบบไหนดึงดูดใจนักลงทุนใน Silicon Valley

แอปพลิเคชั่นแบบไหนดึงดูดใจนักลงทุนใน Silicon Valley

0

การสร้างแอปพลิเคชั่นที่ทำให้คนใช้งานได้ดีและใช้งานได้บ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในตอนนี้คนเริ่มโหลดแอปกันน้อยลงกว่าแต่ก่อน บวกกับบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Facebook และ Google ก็แทบจะผูกขาดตลาดแอปพลิเคชั่นไปแล้ว ดังนั้น เมื่อมีแอปอะไรก็ตามเกิดขึ้นมาใหม่และดูเหมือนจะเป็นคู่แข่ง สิ่งที่ Facebook ทำก็คือ ซื้อมันซะ หรือไม่ก็พยายามบดขยี้ให้ได้ 

Jeremy Liew นักลงทุนจาก Lightspeed Venture Partners เห็นต่างออกไป “นักวิเคราะห์มักจะบอกว่า การเติบโตเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน แต่พวกเขาคิดผิด”

Liew เป็นนักลงทุนรายใหญ่รายแรกที่ลงทุนกับ Snapchat เขาเขียนเอาไว้ในบล็อกส่วนตัวว่า “แอปพลิเคชั่นยังคงเติบโตได้ผ่านการพูดกันแบบปากต่อปาก ถ้าพวกเขามีสิ่งที่เรียกว่า Product hooks จะสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด”

ต้องบอกว่าด้วยหน้าที่การงานของเขา ทำให้เขาต้องคิดแบบนี้ เพราะ Liew เป็นนักลงทุน และนักลงทุนมักจะมองหาคลื่นลูกใหม่อยู่เสมอ

ยิ่งไปกว่านั้น ถึงแม้ว่าตลาดแอปพลิเคชั่นจะถูกผูกขาดด้วย  Facebook และ Google แต่นักลงทุนส่วนมากก็ยังมองหาช่องทางลงทุน เพราะพวกเขามองเห็นโอกาสที่แอปพลิเคชั่นอื่นๆ จะสามารถเติบโตได้ และผู้ใช้จำนวนมากจะยอมเสียเวลากับมันอย่างแน่นอน

คำถามต่อมาก็คือ นักลงทุนเหล่านี้มองหาคุณสมบัติแบบไหนในตัวสตาร์ทอัปหรือผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น

“ถ้าแอปของคุณมีผู้ใช้งานมากกว่า 10,000 คนขึ้นไป (DAU) และมี engagement ดีเยี่ยม (เช่น โหลดแล้วกลับมาใช้งานวันละ 3 ครั้งเป็นอย่างน้อย) และมีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง มากขึ้นและมากขึ้นทุกเดือน ติดต่อมาหาผมได้เลย!”

นั่นหมายความว่าแอปของคุณไม่จำเป็นต้องฮิตระดับแมส ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองอย่าง Facebook ขอเพียงแค่มีผู้ใช้งานอย่างน้อยๆ 10,000 คน ในแต่ละวัน โดยที่จำนวน 10,000 คนนี้ควรจะเป็น 25% ของจำนวน MAU หรือ Monthly Active Users

ดังนั้น ถ้าคุณสามารถสร้างแอปพลิเคชั่นที่มีตัวเลข MAU อยู่ที่ 100,000 คน นักลงทุนอย่าง Liew ก็จะพิจารณาว่ามันมี Engagement ดีเยี่ยม ถ้าในแต่ละวันมีคนเข้ามาใช้แอป 25,000 คน

นอกจากนี้ เขายังพูดถึงการใช้งานในระยะยาว ไม่ใช่แค่โหลดมาแล้วจบไป แต่ต้องมีการใช้งานต่อเนื่องอย่างน้อยๆ ก็ 30 วัน

นั่นหมายถึงการใช้งาน 30% จากผู้ที่ดาวน์โหลด และเปิดใช้งานแอป 30 วันหลังจากการดาวน์โหลดครั้งแรก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วก็มีแค่ไม่กี่แอปเท่านั้นที่ทำให้คนสนใจมันได้ทั้งเดือน

ในแง่ของการเติบโต Liew เน้นว่าแอปที่เขาจะลงทุน ควรมีอัตราการเติบโตอย่างน้อยๆ 30% ในแต่ละเดือน

ทั้งหมดนี้คือความต้องการเบื้องต้นจากนักลงทุนเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น แต่คุณสามารถจินตนาการได้ว่านักลงทุนส่วนมากใน Silicon Valley ก็อาจจะมีเงื่อนไขคล้ายๆ กัน ดังนั้น ครั้งต่อไปที่ได้ยินว่าแอปพลิเคชั่นไหนคว้าเงินล้านจากบรรดานักลงทุนใน Silicon Valley ก็คงพอจะนึกภาพออกว่าสตาร์ทอัปรายนั้นเป็นอย่างไร

ข้อมูลจาก Recode

ภาพหน้าปกจาก Saulo Mohana / Unsplash

Cheetah ชีตาห์ มาร์เก็ตติ้ง รวมเรื่องราวการตลาดน่าสนใจ จุดประกายไอเดียธุรกิจเจ๋งๆ และเคล็ดลับความสำเร็จที่จะทำให้คุณก้าวได้เร็วขึ้น!