Home MARKETING สนีกเกอร์ที่ลูกค้าออกแบบเองพร้อมใส่ใน 90 นาที อนาคตธุรกิจค้าปลีกจาก Nike
สนีกเกอร์ที่ลูกค้าออกแบบเองพร้อมใส่ใน 90 นาที อนาคตธุรกิจค้าปลีกจาก Nike

สนีกเกอร์ที่ลูกค้าออกแบบเองพร้อมใส่ใน 90 นาที อนาคตธุรกิจค้าปลีกจาก Nike

0

อนาคตของธุรกิจค้าปลีกกำลังจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากวิกฤติล่าสุดที่เกิดขึ้น ทำให้แบรนด์ที่มีหน้าร้านทุกแบรนด์ต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเพื่อความอยู่รอด ไม่เว้นแม้แต่ Nike แบรนดืรองเท้ากีฬาชื่อดังที่มีสาวกทั่วโลก ล่าสุด Nike ร่วมกับเอเจนซี่  Wieden + Kennedy เปิดตัวเทคโนโลยีล่าสุดในชอป เพื่อให้ลูกค้าสามารถออกแบบรองเท้าสนีกเกอร์ได้ด้วยตัวเอง และพร้อมใส่ภายใน 90 นาที เพื่อสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้คลั่งไคล้รองเท้าสนีกเกอร์

เทคโนโลยีนี้ถูกเรียกว่า Nike Makers’ Experience อยู่ที่ชอป Nike By You Studio ในนิวยอร์ค ซึ่งตอนนี้จะเปิดให้เข้ามาใช้ได้เฉพาะผู้ที่ได้รับบัตรเชิญเท่านั้น (Invitation only)

ผู้ที่เข้ามาสตูดิโอแห่งนี้ จะมีโอกาสได้เลือกลายกราฟิก แพทเทิร์น ขนาด และสี ด้วยตัวเอง เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังการแสดงผลสำหรับพรีวิวก็คือ AR ที่จะช่วยให้ลูกค้าเห็นภาพเสมือนได้ทันทีว่ารองเท้าที่ออกแบบนี้จะดูดีแค่ไหนเมื่อได้สวมใส่จริงๆ

และเมื่อผ่านกระบวนการออกแบบแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง โดยใช้เวลาเพียง 90 นาที สาวก Nike ก็จะมีรองเท้าที่ออกแบบเอง และมีเพียงคู่เดียวในโลก

จริงๆ แล้ว Nike มีบริการ Customize รองเท้าสนีกเกอร์สำหรับลูกค้าที่ต้องการความพิเศษเฉพาะตัวมานานแล้ว ซึ่งเป็นการใช้ระบบ NikeID แต่ทั้งหมดจะอยู่บนโลกออนไลน์ มีตัวเลือกไม่มากนัก และใช้เวลา 3-5 สัปดาห์กว่าจะถึงมือผู้สั่งซื้อ

สำหรับ Nike Makers’ Experience เป็นสิ่งที่ Nike วางเป้าหมายเอาไว้ว่าจะทำให้ลูกค้าทั่วๆ ไปได้รับประสบการณ์แบบเดียวกับนักกีฬามืออาชีพ

“ความตั้งใจสำหรับโปรเจกต์นี้ก็คือ การทำให้ประสบการณ์ออกแบบรองเท้ามีความสนุกสนานและพิเศษมากขึ้น เพราะลูกค้ารักสินค้าที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเขาเอง เราจึงหยิบไอเดียนี้มาเป็นแคมเปญแบบ Live design ผสมผสานกับเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับเรามากขึ้น สร้างตัวผลิตภัณฑ์เจ๋งๆ ด้วยระยะเวลาที่สั้นที่สุด” กล่าวโดย Smith รองประธานด้านนวัตกรรมของ Nike

สำหรับผู้ที่จะได้เข้าไปมีประสบการณ์แบบนี้เป็นกลุ่มแรกๆ ก็คือ สมาชิกของ Nike บางส่วน พร้อมกับเพื่อนและครอบครัว ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าจะเปิดให้ลูกค้าทั่วๆ ไปได้เข้ามาสัมผัสกับประสบการณ์นี้ เพราะผู้บริหาร Nike บอกว่า “ในมุมมองของเรา นี่คือประสบการณ์แห่งอนาคต”

ข้อมูลจาก Adweek

Praimpat Trakulchokesatiean เป็นทุกอย่างของ Cheetah Marketing ตั้งแต่เจ้าของ คนเขียน แอดมิน ฯลฯ ทำงานด้าน Content Marketing มาน่าจะเกือบ 10 ปีแล้ว เคยทำงานทั้งในฝั่งเอเจนซี่ มีเดีย และตอนนี้กำลังสนุกกับประสบการณ์ในฝั่งแบรนด์